Công ty cổ phần điện Việt- Lào là chủ dự án nhà máy thủy điện Đắc I-mơn ở Lào

Tối 8/1, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần điện Việt-Lào và đại diện Chính phủ Lào đã ký bản ghi nhớ, theo đó xác định Công ty cổ phần điện Việt-Lào là chủ đầu tư của dự án xây dựng nhà máy thủy điện Đắc I-mơn (Dak Emeule) thuộc tỉnh Sê-koong (Sekong) ở Nam Lào.

Chứng kiến lễ ký có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Lào Xổm-xa-vạt Lềng-xa vắt (Somsavad Lengsavat), Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, cùng nhiều vị Bộ trưởng, Thứ trưởng, quan chức các ngành hữu quan hai nước. 

Dự án thủy điện Đắc I-mơn gồm Công trình thủy điện Đắc I-mơn thượng lưu và Đắc I-mơn trung lưu; tạo thành cụm dự án với 2 nhà máy thủy điện. Theo thiết kế, tổng công suất của 2 nhà máy là 130 MW, sản lượng điện trung bình là 526,2 triệu kWh/năm. 

Dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2009, với tổng số đầu tư dự kiến là 155,3 triệu USD, đến năm 2013 nhà máy sẽ hoàn thành toàn bộ và đi vào sản xuất; góp phần thực hiện chương trình hợp tác năng lượng điện giữa Việt Nam và Lào, tạo điều kiện phát triển lưới điện của hai nước và khu vực ASEAN. Mục tiêu của dự án là phát điện vào hệ thống đấu nối điện chủ yếu để bán điện cho Việt Nam; có thể bán một phần điện cho nhu cầu phụ tải của Lào và bán cho Thái Lan. Dự kiến, dự án cũng sẽ đem lại nguồn thu tổng cộng gần 164 triệu USD cho Lào. Sau 25 năm vận hành, chủ đầu tư sẽ giao nhà máy lại cho phía Lào./.

Nguồn tin: Theo BTK-TTXVN