Hậu trường cuộc thi “Việt – Lào của chúng ta” – chuyện bây giờ mới kể

Ý tưởng cuộc thi

Với mong muốn của lãnh đạo, sinh nhật Công ty năm nay phải được tổ chức vui vẻ - mới lạ - hấp dẫn - ý nghĩa, song phải tiết kiệm. Trong khi chỉ còn hơn 1 tháng, đây quả là một việc “hơi khó quá”. Để phát huy trí tuệ tập thể, Công đoàn, Đoàn thanh niên và Văn phòng - “ba cây chụm lại” suy nghĩ. Chỉ vài ngày sau, tổng hợp các ý tưởng, kế hoạch tổ chức cuộc thi “Việt – Lào của chúng ta” chính thức được trình lên Tổng giám đốc. Ban Tổ chức hồi hộp, lo lắng chờ Tổng giám đốc xem xét. Kết quả thật ngoài sức tưởng tượng – Tổng giám đốc đồng ý toàn bộ chương trình, chỉ sửa một chút nhưng rất đáng kể - đó là tăng giá trị giải thưởng. Ban Tổ chức thở phào nhẹ nhõm và khẩn trương bắt tay vào thực hiện kế hoạch vì thời gian không còn nhiều.

Soạn thảo và giữ bí mật cho đề thi

Ban Tổ chức cuộc thi được thành lập gồm 8 thành viên do anh Nguyễn Khắc Dũng – Chủ tịch Công đoàn Công ty làm Trưởng ban. Mỗi người một việc, người lo khánh tiết, người mời Ban giám khảo, người lập chi phí, …

Nhóm ra đề gồm có 5 thành viên. Phần thi trắc nghiệm thì khá đơn giản, mỗi thành viên có trách nhiệm nghĩ ra 10 câu hỏi và đáp án, sau đó tất cả cùng thảo luận, thống nhất chọn ra 25 câu làm đề thi.

Riêng phần thi “Giải ô chữ tìm từ khóa” chiếm nhiều thời gian nhất. Rất nhiều từ khóa được đưa ra nhưng phải sau mấy phiên họp, tranh luận, nhóm ra đề mới chọn được hai từ khóa làm đề thi: từ “sông Xê kông” là phương án chính và từ “thủy điện Xekaman 3” là phương án dự phòng trong trường hợp phương án chính bị lộ.

Vào những ngày chuẩn bị tổ chức cuộc thi, kỷ niệm 07 năm ngày thành lập Công ty cũng chính là thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ ba. Hai sự kiện đều lớn, đều quan trọng. Ban Tổ chức cuộc thi cũng chính là Ban Tổ chức Đại hội. Việc chồng lên việc. Đến sắp xếp thời gian để lãnh đạo Công ty tổng duyệt chương trình cuộc thi cũng không thực hiện được. Tổng giám đốc tin tưởng tuyệt đối và giao toàn quyền cho Ban Tổ chức.

Với mục đích để cuộc thi diễn ra vui vẻ, bất ngờ và đảm bảo công bằng, tất cả thành viên của nhóm ra đề đều ý thức giữ gìn bí mật tuyệt đối cho đề thi. Tất cả các máy tính có liên quan đều đặt password, thậm chí trong những ngày trên đường đi và ở tại công trường, anh Trung IT, phụ trách đồ họa vi tính cho cuộc thi còn  “ôm” cả máy tính đi ngủ. Và Ban giám khảo, lãnh đạo Công ty cũng chỉ được biết đề khi cuộc thi diễn ra.

Đi tìm thiết bị cho cuộc thi

Theo phân công nhiệm vụ trong Ban Tổ chức, anh Trung IT phụ trách toàn bộ việc này. Cuộc thi phải sử dụng máy chiếu, màn chiếu – thiết bị này có sẵn và thường xuyên sử dụng nên rất đơn giản. Song còn một thiết bị vô cùng quan trọng nữa là chuông điện. Ai cũng nghĩ thiết bị này dễ làm, dễ mua, song bắt tay vào mới thấy không đơn giản như thế. Ban đầu định tự làm lấy nhưng sau khi đưa ra yêu cầu, các kỹ sư điện của Công ty đành bó tay. Lại chuyển sang phương án đi mua, song sau 2 tuần tìm kiếm mới biết nơi cung cấp thì không nhiều, mà nếu có thì giả cả lại hơi cao, không đảm bảo yếu tố tiết kiệm theo yêu cầu của cuộc thi. Phương án mỗi đội thi sẽ dùng một máy tính kết nối với máy chủ của chương trình để đưa câu trả lời lên màn hình được đưa ra, song sau một hồi suy nghĩ, anh Trung IT lại lắc đầu, vì quá phức tạp. Phải tìm bằng được loại chuông điện như ý – Ban Tổ chức “chốt hạ” và giao cho anh Trung bằng mọi giá phải thực hiện được. Thêm hai tuần mày mò nữa, cuối cùng anh Trung đã tìm được vào thời điểm chỉ cách cuộc thi đúng 5 ngày.

Ban Giám khảo – đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác

Tối hôm trước khi thi (09/7), sau khi duyệt phần “giải ô chữ tìm từ khóa”, anh Viết – thành viên Ban giám khảo cho rằng phần thi này hơi khó và yêu cầu Ban Tổ chức phải chuẩn bị nhiều phương án gợi ý nếu các đội không giải được từ khóa. Lúc này đã là 10 giờ đêm, anh Trung IT lại hì hục sửa lại phần mềm, xong việc cũng là lúc bước sang ngày mới.

Phần tự giới thiệu tên đội mang đến cho Ban giám khảo và cổ động viên nhiều điều ngạc nhiên thú vị. Không ngờ mỗi tên gọi đều gắn liền với một ấn tượng hoặc kỷ niệm của các đội. “Nhánh lan rừng” chính là loài phong lan đặc trưng của núi rừng Đắc chưng, “Hoa Chăm pa” là biểu tượng của đất nước Lào xinh đẹp, “Mây ngàn” là đặc sản của công trường thủy điện Xekaman 3, …. Ban giám khảo đặc biệt ấn tượng với lời giới thiệu tự nhiên, dí dỏm của đội “Mây ngàn”.

Ở phần thi “Xem hình ảnh đoán sự kiện”, với mỗi sự kiện Ban Tổ chức đểu cho chạy 1 chùm hình ảnh. Song hầu như các đội đều bấm chuông trả lời ngay khi hình ảnh đầu tiên xuất hiện và phần lớn trả lời đúng cả tên sự kiện, thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện.

“Thì ra quân nhà mình không chỉ làm tốt công việc” – Ban giám khảo gật gù hài lòng.

Phần thi “Giải ô chữ tìm từ khóa” sôi động, gay cấn ngay từ những giây đầu tiên và liên tục trong suốt phần thi khi các đội tranh nhau bấm chuông giành quyền trả lời. Vừa mở được hai từ hàng ngang, đội Đông Đô đã bấm chuông xin trả lời từ khóa. Ban Tổ chức thoáng chút nghi ngờ về việc lộ đề thi. Nhưng từ khóa của đội Đông Đô không chính xác. Thêm 4 từ hàng ngang nữa được mở, đội Sa bai đi bấm chuông xin trả lời từ khóa. “Sông Xê kông” - một đáp án chính xác mang lại 40 điểm, niềm vui sướng cho đội Sa bai đi và cổ động viên. Từ khóa đã được giải khi chỉ có 6 ô hàng ngang được mở, không phải dùng đến sự gợi ý nào. Ban giám khảo hài lòng còn Ban Tổ chức thì thở phào nhẹ nhõm.  

Tấm lòng người công trường

10/7 mới là ngày tổ chức cuộc thi và lễ kỷ niệm 07 năm thành lập Công ty, nhưng từ 07/7, công trường Xekaman 3 đã bắt đầu đón đoàn khách đầu tiên và đến ngày 09/7 thì tổng cộng số lượng khách đến đây: Ban giám khảo, Ban Tổ chức, các đội dự thi, khách mời, cổ động viên, … lên tới 30 người, gần bằng tổng số CBCNV Xekaman 3 tại công trường. “Đây là lần đầu tiên công trường đón nhiều khách thế này” - anh Thái Chánh Văn phòng, anh Phúc Phó CVP chạy ngược chạy xuôi giao việc này, kiểm tra việc khác nhưng miệng cười vẫn tươi “mệt nhưng mà vui”.

“Tân gia” của Xekaman3 hôm nay đã đẹp và khang trang hơn rất nhiều. CBCNV ở trong những căn “biệt thự”, có ti vi, máy giặt, bình nóng lạnh và nay mai mở cửa ra sẽ nhìn xuống lòng hồ. Bây giờ đang là đầu mùa mưa, khí hậu mát mẻ đặc trưng của vùng đất cao nguyên, sáng sớm và tối hơi lạnh. Thấy khách từ Việt Nam sang, anh em ai cũng phấn khởi, mời bằng được vào phòng mình ở, nhường luôn cả chăn màn. Đặc biệt anh Dũng – Trưởng Ban Tổ chức được săn đón nhiệt tình nhất, cứ băn khoăn mãi không biết nên ở phòng nào để khỏi mất lòng anh em.

Chỉ tiếc là điều kiện thời gian không cho phép, kết thúc chương trình, liên hoan cũng nhanh chóng rồi khách khứa về hết luôn. Giá mà tối hôm đó còn ở lại công trường thì niềm vui sẽ trọn vẹn hơn. Và trên tất cả, đây là kỷ niệm đáng nhớ và đẹp nhất trong mỗi chúng tôi. Xin cảm ơn Giám đốc Phạm Văn Tăng và toàn thể CBCNV công trường đã dành cho chúng tôi những tình cảm ấm áp và sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo nhất, để chúng tôi thực hiện thành công chương trình đầu tay này. 

Dư âm

Cuộc thi đã kết thúc gần 1 tháng, song Ban Tổ chức vẫn luôn nhận được những lời động viên và góp ý của các đội chơi cũng như khán giả. Đó chính là những món quà vô giá cho chúng tôi. Cảm ơn tất cả mọi người. Dù sao đây cũng là chương trình đầu tay của chúng tôi nên không tránh khỏi những thiếu sót . Chúng tôi sẽ cố gắng để tổ chức các cuộc thi sau ngày càng bổ ích hơn, hấp dẫn hơn. Hẹn gặp lại.

Ban Tổ chức cuộc thi “Việt – Lào của chúng ta”