DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN XEKAMAN1 ĐÃ THỰC HIỆN ĐÓNG ĐIỆN ĐƯỜNG DÂY TẢI ĐIỆN 230KV VÀ KHỞI ĐỘNG KHÔNG TẢI TỔ MÁY SỐ 1 - NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN XEKAMAN1

Tổng công ty Sông Đà là cổ đông lớn và là Tổng thầu EPC Dự án thủy điện Xekaman1, là Tổng thầu xây lắp Đường dây 230kV từ Nhà máy thủy điện Xekaman1 đến Cửa khẩu Bờ Y – Kon Tum.

Tại Attapeu – Lào, ngày 10 tháng 8 năm 2016, Công ty TNHH điện Xekaman1 (Công ty cổ phần Điện Việt Lào) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện đóng điện từ Trạm Pleiku 2 - Việt Nam vào Trạm phân phối điện 230kV - Nhà máy thủy điện Xekaman1 an toàn và các thông số đảm bảo theo yêu cầu thiết kế.




 

Việc đóng điện được thực hiện thông qua Hệ thống truyền tải điện gồm 2 phần:

Phần trên lãnh thổ Việt Nam: Từ Trạm biến áp Pleiku 2 đến Cửa khẩu Bờ Y tỉnh Kon Tum có chiều dài 119,23km do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư - xây dựng.

Phần trên lãnh thổ Lào: Từ biên giới Việt Nam - Lào đến Nhà máy thủy điện Xekaman1 là Hệ thống truyền tải điện 230kV có tổng chiều dài là 70,76km do Công ty TNHH điện Xekaman1 - Công ty cổ phần Điện Việt Lào đầu tư - xây dựng.



Trạm phân phối điện 230kV - Dự án thủy điện Xekaman1
 

Khoảng 90% sản lượng điện của Dự án thủy điện Xekaman1 sẽ được cung cấp cho lưới điện Việt Nam thông qua Hệ thống truyền tải điện Xekaman1 - Pleiku 2. Ngoài ra, Trạm phân phối điện 230kV - Xekaman1 còn có nhiệm vụ truyền tải điện cho một số dự án thủy điện  khác ởNam Lào về Việt Nam khi các nhà máy này đi vào vận hành.

Cũng tại Attapeu – Lào,  lúc 17 giờ 00' ngày 12 tháng 8 năm 2016, Nhà máy thủy điện Xekaman1 do Công ty cổ phần Điện Việt Lào là nhà đầu tư đã Khởi động không tải Tổ máy số 1. Các thông số khởi động không tải đảm bảo theo yêu cầu thiết kế.


Đ/c Lê Văn Tốn chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia chạy thử


Đ/c Lê Văn Tốn làm việc với các chuyên gia AH
về kế hoạch triển khai các công việc tiếp theo đến khi phát điện


Cán bộ, CNV vui mừng quan sát Cửa ra nhà máy khi Tổ máy 1 bắt đầu khởi động

Tổ máy số 1 có công suất thiết kế là 145MW là một trong hai tổ máy của Nhà máy thủy điện Xekaman1 và là 145 MW trên tổng số 326MW củaCụm dự án thủy điện Xekaman1. Toàn bộ thiết bị cơ điện của Nhà máy thủy điện Xekaman1 (Công suất 290MW) và Nhà máy thủy điện Xekaman Sansay (Công suất 36MW) được cung cấp bởi nhà thầu ANDRITZ Hydro - Cộng hòa Áo (AH). Đây là một trong các nhà thầu hàng đầu của thế giới về cung cấp thiết bị cơ điện cho nhà máy thủy điện.

Hiện tại, các Chuyên gia của AH và Chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn tất các công việc chạy thử tiếp theo để sớm phát điện Tổ máy số 1 vào cuối tháng 8/2016.

Dự án thủy điện Xekaman1 đi vào vận hành toàn bộ có điện lượng 1,3 tỷ kwh/năm  và với 90% sản lượng điện (khoảng 1,2 tỷ kwh/năm) cung cấp cho lưới điện Việt Nam sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia Việt Nam.

 

Tuyến Đập công trình thủy điện Xekaman1 nhìn từ phía hạ lưu

 

Công trình thủy điện Xekaman Sanxay

Nguồn tin: Phạm Ngọc Dũng