Thăm chùa Lào

Anh Võ Thế Tùng là người Việt Nam đã từng sinh sống ở Lào tới 8 năm, những nếp sinh hoạt đậm chất văn hoá của người Lào dường như đã ngấm sâu trong anh.

      Anh Võ Thế Tùng là người Việt Nam đã từng sinh sống ở Lào tới 8 năm, những nếp sinh hoạt đậm chất văn hoá của người Lào dường như đã ngấm sâu trong anh. Biết chúng tôi sang thăm đất Triệu Voi, anh Tùng nói: “Nhà báo nên tới thăm chùa Lào, đây là một đặc trưng của nền văn hoá hoa chăm pa đấy”.

      Nơi chúng tôi dừng chân là một tỉnh Nam Lào có tới hơn 20 ngôi chùa với nhiều nét kiến trúc đặc sắc. Tuy nhiên theo lời giới thiệu của anh Tùng: Nét nổi bật nhất của các ngôi chùa Lào là hoạt động tín ngưỡng gắn liền với sinh hoạt của người dân. Chuà Lào thể hiện sự linh thiêng và là biểu tượng hoà bình, độ luợng. Những mảnh đời khốn khó, bất hạnh đều có thế tìm được nơi nương tựa tại các ngôi chùa ở Lào.

      Một ngày mới ở Attapu bắt đầu bằng lễ khất thực của các sư sãi vào lúc 6 giờ sáng, từng tốp áo cà sa vàng lặng lẽ mang theo những giỏ nan để thu nhận xôi nếp, hoa quả, gạo và nhiều vật dụng cúng tiến của người dân. Chứng kiến lòng thành kính của người dân Lào khi xếp hàng chờ đợi đoàn sư sãi đi qua để được cung tiến cho nhà chùa và nhận những lời cầu phúc cho mình tôi chợt liên tưởng dường như đây là một biểu tượng thiêng liêng nhất mà người Lào luôn trân trọng, giữ gìn.

       Văn hoá phật giáo với những kiến trúc chùa tháp đã góp phần hình thành nên những người Lào chân thành và thân thiện. Sang Lào lần này, chúng tôi có dịp đến thăm nhiều ngôi chùa nổi tiếng. Ngay tại trung tâm tỉnh Attapu, ngôi chùa lớn nhất mang tên Vặt Luông có lối kiến trúc khá đặc biệt, ngoài chùa chính thờ đạo phật, xung quanh bao bọc bởi nhiều lăng mộ của nhân dân.

      Chị Thanh Nga là một người Việt gốc Huế sinh sống ở Lào đã lâu, cho biết: “ở Lào khi người một người về với thế giới bên kia, sau khi hoả táng, phần tro sẽ được đem gửi vào chùa, lăng mộ của họ được đặt tại đây tuỳ theo  khả năng kinh tế của mỗi nhà. Nhà chùa sẽ đảm nhận chăm sóc các lăng mộ  thay gia đình.”. Chính vì vậy mà hoạt động cung tiến cho nhà chùa hàng ngày được người dân xem như gửi gắm việc chăm sóc cho những linh hồn thân nhân họ thông qua nhà chùa.

      Đến thăm chùa Vặt Luông ở trung tâm tỉnh Attapu, chúng tôi như lạc vào một thế giới khác với những hình ảnh kiến trúc đặc sắc. Chùa không thu phí thăm quan, khách nơi xa đến luôn được nhà chùa đón tiếp nồng nhiệt. Biết chúng tôi từ Việt Nam sang, sư Vông pa dit ở chùa Vặt Luông rất vui mừng dẫn chúng tôi thăm quan và giới thiệu về hoạt động tín ngưỡng của người Lào. Mỗi ngôi chùa Lào, ngoài nét văn hoá tín ngưỡng của đạo Phật còn là một ngôi trường tham gia giáo dục các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. ở chùa Vặt Luông hiện đang nuôi dạy 53 em trai. Theo truyền thống đạo Phật ở Lào, những em trai khi được 12 tuổi sẽ được gửi đi tu để học về giáo lý nhà Phật. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được ăn học ngay tại chùa, nếu chùa không đủ lớp các em được gửi ra học tại các trường phổ thông bên ngoài. Thông thường bọn trẻ sẽ ở chùa 3 đến 4 năm, những em nào yêu thích phật giáo có thể theo học lên cấp cao hơn. Việc nuôi dạy các em hoàn toàn do người dân đóng góp.

      Nhà sư Vông pa dit là người đã ở chùa từ khi còn nhỏ, ông kể với chúng tôi về quãng đời phấn đấu của mình: “Học hết phổ thông trung học mình theo học trường trung cấp phật giáo ở Champasac. Sau khi hoàn thiện chương trình Đại học phật giáo tại Thái Lan mình được phân công về chùa Vặt Luông. ? đây ngoài nghiệp tu hành mình còn quản lý, chăm sóc các em học sinh đang theo học trong chùa.”  Nhìn gương mặt hiền từ, đôi mắt sáng ngời của nhà sư này tôi chợt nghĩ nếu ở Việt Nam không khoác áo cà sa chắc ít người nghĩ rằng đây là một  nhà sư của một ngôi chùa nổi tiếng ở Lào.

Đến thăm một ngôi chùa nhỏ bên dòng sông Xê kông là chùa Sakhave chúng tôi như được trở về một vùng quê bình yên. Nơi đây không có khói xe, không có cảnh ồn ào đô thị bởi nằm cách biệt cách trung tâm tỉnh lỵ hơn 30km. Du khách từ nhiều địa phương ở Lào, Thái Lan và cả Việt Nam sang đây phải qua đò, đi bộ leo qua nhiều bậc cao mới tới được ngôi chùa linh thiêng này. Huyền thoại trong những năm chiến tranh bom Mỹ ném trúng chùa nhưng không nổ càng làm tăng thêm độ thu hút du khách. Chúng tôi đã gặp ở đây nhiều người dân đến từ các vùng quê xa xôi của nước bạn. Ai cũng quan niệm đi chùa Sakhave là cầu được may mắn cho  mình và gia đình. ? ngôi chùa này, có một đặc điểm là nữ giới vào chùa phải mặc váy theo nghi lễ Lào. Nữ cũng không vào gian thờ chính mà phải ngồi lễ ở bậc thứ ba trở xuống. Tương tự như vậy, tháp chuông của chùa cũng không phải là nơi nữ giới được đến.

      Có lẽ sức thu hút nhất ở ngôi chùa này chính là lời giải quẻ thẻ của nhà sư trụ trì. Đoàn chúng tôi sau khi thử nghiệm với lá số bằng que tre ai cũng vui mừng vì nhiều điều may mắn sẽ đến với mình trong tương lai.

      Ghé thăm chùa Sakhave vào đúng ngày Tết cổ truyền Bun- pi- may, chúng tôi được dự lễ tắm phật, được các nhà sư trong chùa cầu phúc, buộc chỉ cổ tay và được các bạn Lào chúc mừng. Các thành viên trong đoàn đều khá ấn tượng bởi lòng hiếu khách của người Lào.

      Thời gian ở Lào tuy không nhiều nhưng ấn tượng về những người dân Lào thân thiện, hình ảnh ngôi chùa Lào của một đất nước với những đặc sắc văn hoá truyền thống gắn liền với đời sống đã khiến chúng tôi mong ước một ngày trở lại.

Nguồn tin: Mỹ Phượng