CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN VIỆT LÀO KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ VỀ HỢP TÁC ĐẦU TƯ VỚI TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ ACO CỦA MỸ

 

Ngày 04 tháng 6 năm 2018, tại Khách sạn Vientiane Plaza, Thủ đô Viêng Chăn - nước CHDCND Lào, Công ty Cổ phần Điện Việt Lào cùng với Tập đoàn đầu tư ACO của Mỹ đã tổ chức Ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đầu tư.

 

Ông Lê Văn Tốn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Điện Việt Lào và Ông Hari Achuthan – Chủ tịch, Giám đốc điều hành của ACO ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.

Tham dự buổi Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ có sự hiện diện của:

  • Đại diện Quốc hội Lào: Ông Bounpone Sisoulath – Chủ nhiệm ủy Ban Kinh tế Công nghệ và Môi trường
  • Đại diện Chính phủ Lào: Ông Alounkeo Kittikhoune – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
  • Đại sứ Quán Mỹ: Bà Rena Bitter – Đại sứ Mỹ tại Lào
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Lào: Ông Vũ Văn Hòa – Tham tán
  • Và Lãnh đạo các cơ quan ban ngành của Lào khác như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp, Tỉnh Sekong, Tỉnh Attapeu....

Theo đó, Tập đoàn đầu tư ACO - một tổ chức đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm sẽ kêu gọi vốn đầu tư phát triển các công trình năng lượng điện và truyền tải điện năng từ các Quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính phát triển (DFI’s) và mong muốn trở thành một đối tác chiến lược của Công ty Cổ phần Điện Việt Lào thông qua công ty điện độc lập của mình là CONVALT ENERGY LLC hoặc các quỹ đầu tư do ACO thành lập để cùng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện và đường dây truyền tải điện tại Lào bán điện về Việt Nam.

Công ty Cổ phần Điện Việt Lào (VIETLAOPOWER) đã và đang đầu tư thành công và có hiệu quả Công trình thủy điện Xekaman1, Xekaman Xanxay, Xekaman 3, Đường dây 230kV Xekaman 1 đến biên giới Lào - Việt Nam, Đường dây 220kV truyền tải điện từ Nhà máy thủy điện Xekaman 3 về Việt Nam; Đường dây 115kV truyền tải điện từ Nhà máy thủy điện Xekaman Xanxay đến nhà máy thủy điện Xekaman 1; Dự án thủy điện Xekaman 4; Dự án Điện mặt trời tại Hồ chứa Xekaman1 với tổng công suất lắp máy 922MW, tổng vốn đầu tư 1,44 tỷ USD, tổng điện lượng phát ra trung bình 3,2 tỷ kWh/năm; đầu tư – kinh doanh Vientiane Plaza (tổ hợp Khách sạn 4 sao và văn phòng cho thuê); xây dựng các khu tái định cư cho cư dân địa phương theo tiêu chuẩn của ADB.

 

Công ty Cổ phần Điện Việt Lào với kinh nghiệm phát triển và đầu tư các dự án thủy điện và đường dây truyền tải điện tại nước CHDCND Lào sẽ xem xét hợp tác với Tập đoàn đầu tư với ACO để đầu tư phát triển các nguồn điện và hệ thống truyền tải để cung cấp điện năng cho lưới điện của Việt Nam góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam.

Ông Paul Herr – Giám đốc Quốc gia Lào của Convalt Energy và Ông Đỗ Đình Hiện – Tổng giám đốc VIETLAO POWER cùng ký chứng kiến Biên bản ghi nhớ

 

Đại sứ Mỹ tại Lào Bà Rena Bitter phát biểu tại buổi Lễ ký MOU

 

Ông Lê Văn Tốn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty phát biểu tại buổi Lễ ký MOU

 

Ông Hari Achuthan – Chủ tịch, Giám đốc điều hành của ACO

 

Phạm Ngọc Dũng