HỘI NGHỊ GẶP GỠ CÁC DOANH NGHIỆP, NHÀ ĐẦU TƯ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TẠI THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN

Ngày 15/1/2010, tại thủ đô Viêng chăn - Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thủ đô Viêng chăn tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã có thành tích trong hoạt động kinh doanh, đầu tư, sản xuất năm 2009 vừa qua.

Tới dự hội nghị có Ông Thoong My Phôm Vi Xay - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Tiến sĩ A Nu Phap Tu Na Lôm - UVTW Đảng - Phó chủ  tịch UBND thành phố Viêng chăn; cùng các Cục trưởng, Phó cục trưởng, Giám đốc các Sở, ban, ngành thủ đô Viêng chăn và hơn 200 Doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự.

            Năm 2009 vừa qua, thủ đô Viêng chăn đã đạt được nhiều thành tích trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình đầu tư trong và ngoài nước có bước phát triển mới, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội, góp phần tổ chức thành công ngoài mong đợi Đại hội Thể thao Đông Nam Á SeaGames 25. Tổng sản phẩn GDP của thủ đô Viêng chăn đạt 12,977,44 tỷ kíp tăng 11,93%, bình quân thu nhập đầu người đạt 1,920 USD/ người /năm. Tình hình đầu tư trong và ngoài nước tại năm 2009 đã thực hiện được 234 dự án, trị giá đạt 1,724,390.064 USD bao gồm các ngành: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại, xây dựng, giáo dục, năng lượng mỏ, ... Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại thủ đô Viêng chăn là Thái lan, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn quốc. Năm qua thủ đô Viêng chăn cũng tranh thủ được sự giúp đỡ không hoàn lại của các tổ chức trong và ngoài nước trong đó có Việt Nam đã giúp xây dựng Trường Hữu nghị Lào - Việt Nam; xây dựng quảng trường Thạt Luổng và vườn hoa Say Sệt Thả với trị giá hơn 10 triệu USD .

                Hội nghị đã biểu dương và khen thưởng những đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước có thành tích về hoạt động kinh doanh, sản xuất. Đặc biệt Hội nghị đã thảo luận, trao đổi, tiếp thu những ý kiến của các Doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài về chính sách thương mại, đầu tư của Lào. Ông Thoong My Phôm Vi Xay đại diện cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đã giới thiệu những điểm nổi bật của dự thảo Luật Khuyến khích đầu tư của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (sẽ ban hành trong thời gian sắp tới)

 Đầu tư kinh doanh ở thị trường Lào từ những năm 2003, Công ty cổ phần điện Việt - Lào hiện là chủ đầu tư 4 dự án thủy điện lớn tại Nam Lào: Xekaman 3, Xekaman 1, Xekaman 4, Đăk Y Mơn. Tại thủ đô Viêng chăn, VLPC cũng đang đầu tư xây dựng khách sạn và văn phòng cho thuê với tổng giá trị là 7 triệu USD, dự kiến hoàn thành và kinh doanh vào tháng 10 tới. Công trình được hoàn thành sẽ làm sinh động thêm bức tranh toàn cảnh về đầu tư nước ngoài của thủ đô Viêng chăn.

Nguồn tin: Mai Phương