Khởi công dự án bất động sản đầu tiên tại Lào

Ngày 16/6/2008, tại thủ đô Viêng chăn, nước CHDCND Lào, Công ty TNHH Việt - Lào Power Building (do Công ty CP điện Việt - Lào góp 100% vốn thành lập) đã tổ chức Lễ khởi công dự án Khách sạn và Văn phòng cho thuê. Đại diện cho Chính phủ Lào, Ngài Thoong my PHOMVISAY - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tới dự buổi Lễ.

 

Dự án được VLPC đầu tư xây dựng với mục đích làm Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần điện Việt - Lào và trụ sở chính của các Công ty con, cho thuê văn phòng, kinh doanh khách sạn cao cấp và các dịch vụ khác

Vị trí của công trình được xây dựng tại đường Sailom - Bản Hátsady Nứa - Quận ChănThabuly - thủ đô Viêng Chăn, với diện tích tổng mặt bằng là 6.800m2, trong đó diện tích xây dựng là 1.980 m2, khối nhà chính có diện tích là 1.740 m2 và khối phụ trợ là 240 m2. Tổng diện sử dụng gần 10.000 m2, diện tích đất lưu không được sử dụng làm sân vườn là 1.902 m2. Công trình được xây dựng gồm 6 tầng, với chiều cao là 25m. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 7 triệu đô la Mỹ.

Công trình được thiết kế với lối kiến trúc hiện đại kết hợp truyền thống tạo nên vẻ đẹp hài hoà trong quần thể kiến trúc chung của thủ đô Viêng Chăn.

Thay mặt tập thể cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần điện Việt - Lào, ông Nguyễn Thăng Long - Tổng giám đốc, cam kết sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo phục vụ kịp thời Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam á lần thứ 25 tổ chức tại Viêng chăn vào tháng 12 năm 2009.

Sau Lễ khởi công, Công ty cổ phần điện Việt - Lào (VLPC) và Chính phủ Lào (GOL) đã ký kết bổ sung Biên bản ghi nhớ cụm dự án thuỷ điện Xekaman 4. Cùng với các đại biểu đại diện cho Chính phủ Lào, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Huy Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú tới dự và chứng kiến Lễ ký kết.

Trước đây, Biên bản ghi nhớ Dự án thuỷ điện Xekaman 4 đã được ký kết giữa VLPC và GOL vào ngày 19/12/2006, với công suất lắp máy ban đầu dự kiến là 74MW. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, nghiên cứu lập Dự án đầu tư, VLPC nhận thấy rằng naếu phát triển dự án này thành cụm dự án với quy mô và vùng hồ được mở rộng để nâng công suất phát điện thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cụm dự án thuỷ điện Xekaman 4 có công suất lắp máy 220MW, tổng mức đầu tư khoảng 5.523 tỷ đồng, sản lượng điện trung bình năm khoảng 900 triệu KWh, gồm một nhà máy và 05 hồ chứa. Việc xây dựng nhiều hồ chứa nước dung tích lớn có khả năng điều tiết mùa sẽ nâng cao hiệu quả phát điện của công trình, đồng thời nhờ có các hồ chứa này, công suất đảm bảo cũng như điện năng của các dự án thuỷ điện bậc dưới: Xekaman 2, 2A, 1, Xanxay sẽ được tăng lên.

Dự án dự kiến được khởi công năm 2009 và phát điện vào năm 2013.

Nguồn tin: Trần Diệu Hà