Việt Nam tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất tại Lào

Số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cho biết vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Lào trong năm nay dự kiến tăng vọt, bất chấp sự suy giảm kinh tế toàn cầu.

Thủy điện là lĩnh vực chiếm số vốn lớn nhất trong các dự án đầu tư của Việt Nam vào Lào
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm nay, Chính phủ Lào đã cấp phép cho hơn 200 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 4,3 tỷ USD, tăng gần 39% so với cùng kỳ năm 2008; trong đó, đầu tư chủ yếu tập trung vào các dự án khai thác mỏ, thủy điện, trồng cây công nghiệp và may mặc.
Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí là nhà đầu tư lớn nhất tại Lào trong 2 năm liên tiếp, với tổng vốn đăng ký 1,4 tỷ USD, chiếm gần 33% tổng vốn FDI vào Lào; tiếp theo là Trung Quốc với 932 triệu USD, Thái Lan và Hàn Quốc xếp thứ 3 và 4.
Giải thích về việc dòng vốn đầu tư vào Lào tăng mạnh, Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư Lào Houmpheng Suralay cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài đã nhận thấy tiềm năng đầu tư tại Lào, nơi có nhiều đất đai màu mỡ để trồng các loại cây công nghiệp; giàu khoáng sản phục vụ cho các ngành công nghiệp nặng và có nhiều dòng sông phù hợp cho việc phát triển thuỷ điện.
Ngoài ra, Chính phủ Lào còn áp dụng cơ chế một cửa trong cấp phép đầu tư, giảm thiểu phiền hà và tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước./.

Nguồn tin Theo TTXVN/Vietnam+